Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

Tiếp tục lệ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

Bộ Tài chính vừa ban hành thông suốt tư 48 cho phép khách hàng nhà mặt phố cũ thuộc mua được nhà nước được gia thời hạn đóng tiền mua nhà thêm 24 tháng.


Quy định này đã tạo điều kiện cho người đang thuê nhà mặt phố thuộc sắm được nhà nước có thời cơ mua nhà.


Tại TP.HCM hiện còn gần 1.800 căn nhà phố thuộc sở hữu nhà nước chưa chuyển nhượng vì nhiều nguyên nhân mua ban biet thu lien ke gia re ban biet thu cau giay gia re. Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết:


- Có 1.455 trường hợp do người thuê khó khăn về kinh tế nên không nộp đơn mua nhà, 127 trường hợp chủ nhà mặt phố không mong muốn với việc xác lập sở hữu nhà nước, 62 căn nhà mặt phố đang có tranh chấp khiếu nại trong nội bộ gia quyến hoặc giữa những người thuê nhà với nhau và 137 căn chưa chuyển nhượng vì nguyên do khác.


* Nếu người đang thuê các căn nhà mặt phố trên muốn tiếp tục mua nhà, Nhà nước có chuyển nhượng nữa không, thưa ông?


- Chủ trương của TP là tiếp thô lỗ giao dịch nhà ở cũ thuộc sắm được nhà mặt phố nước. Giá chuyển nhượng được chia thành các loại như sau: nhà phố ở được cha trí trước ngày 27-11-1992 (ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành mong muốn 118 về việc đưa tiền nhà mặt phố vào tiền lương bổng - tức ngừng cha trí nhà mặt phố ở cho cán bộ, công chức), đã nộp hồ sơ mua nhà phố cho cơ quan quản lý nhà phố thì sẽ tiếp thô tục được mua nhà mặt phố theo lăm le của nghị định 61. Người mua trả 40% tiền mua nhà cho tổng diện tích trong thời hạn mức đất ở và 100% tiền mua nhà cho tổng diện tích ngoài hạn mức đất ở. Tiền mua nhà mặt phố được tính theo giá đất của mong muốn 05 năm 1995 của UBND TP.HCM.


Trường hợp nhà được bố trí sau ngày 27-11-1992 có ba giai đoạn:


Từ ngày 27-11-1992 đến trước ngày 5-7-1994 (ngày Chính phủ ban hành nghị định 61 về bán và mua bán nhà ở): bạn nhà trả 40% tiền mua nhà phố cho qui mô nhà mặt phố trong hạn mức đất ở và 100% cho diện tích lớn hơn thời hạn mức. Giá bán nhà mặt phố là giá đất do UBND TP ban hành tại thời điểm bán nhà.


Nhà ở được cha trí từ ngày 5-7-1994 đến trước ngày 19-1-2007 (ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành mong muốn 09 về sắp xếp bố trí lại nhà phố đất thuộc mua được nhà mặt phố nước), cư dân nhà mặt phố phải trả 100% tiền nhà theo bảng giá đất tại thời gian bán.


Nhà ở được bố trí từ ngày 19-1-2007 về sau: không giải quyết bán nhà thuộc sắm được nhà mặt phố nước mà căn cứ đồng ý 09 để xử lý.


* Những trường hợp chưa nộp hồ sơ mua nhà phố trước khi nghị định 34 về nhà mặt phố sở hữu nhà phố nước có hiệu lực (ngày 6-6-2013) sở hữu mua nhà?


- Người mua nhà nộp hồ sơ sau ngày 6-6-2013 sẽ được mua nhà mặt phố theo nghị định 34, tức giá chuyển nhượng nhà phố theo giá đất được Nhà nước ban hành tại thời điểm mua bán nhà. Theo thông tư 48 do Bộ Tài chính ban hành ngày 22-4 nói trên, việc mua bán nhà phố ở cũ thuộc mua được nhà mặt phố nước sẽ kéo dài đến hết ngày 31-12-2014.


* Nhà nước có ưu đãi gì hỗ trợ những trường hợp khó khăn, không có tiền mua nhà?


- Hiện Nhà nước không có biệt đãi hỗ trợ nào khác vì giá nhà phố theo nghị định 61 đã trợ giúp người thuê nhà mặt phố rất nhiều. Tuy nhiên, có xác xuất một đôi địa phương, chính quyền vận động các mạnh thường quân trợ giúp người thuê nhà nhà nước mua nhà...


* Trường hợp nào người đang thuê nhà phố ở cũ thuộc có được nhà nước phải mua nhà mặt phố theo giá thị trường?


- Người đang thuê nhà mặt phố ở cũ thuộc có được nhà mặt phố nước đã được hưởng ưu đãi nhà mặt phố ở một lần rồi, nhưng sau đó tiếp tục được thuê một căn nhà phố khác thì nay vẫn được mua nhà. Theo quy định của UBND TP, một hộ gia đình, cá nhân chỉ được hưởng ưu đãi nhà mặt phố ở một lần. Nghị định 34 quy định cư dân nhà mặt phố thuộc có được nhà mặt phố nước lần hai không được miễn giảm. Hiện Sở Xây dựng TP đang xin chủ trương của UBND TP về việc tính tiền chuyển nhượng nhà lần hai cho những trường hợp này theo giá thị trường.


Trường hợp nhà mặt phố thuê của Nhà nước nhưng không phải là nhà mặt phố ở (nhà xưởng, cơ sở sinh sản kinh doanh) thì sẽ được chuyển nhượng theo giá phân khúc (do Sở Tài xác thực định).


* Trường hợp người dân được các công ty, cô đơn vị bố trí nhà mặt phố ở nhưng chưa bàn giao về cho UBND TP thì giải quyết thế nào?


- Hiện có vài trăm căn nhà phố do người dân đang thuê của các đơn chiếc vị, công ty trực thuộc các bộ, ngành trung ương và các lẻ loi vị này không bàn giao cho thành phố. Thành phố không có thẩm quyền can thiệp buộc các lẻ loi vị này phải bàn giao nhà. Nhiều trường hợp lấy lý do muốn giữ đất để làm dự án. Như vậy, neo đơn vị đang quản lý số nhà phố này sẽ tự lo tái an cư cho người dân đang ở trong khuôn viên đó.


Nếu người dân thấy tổn hại thì thưa kiện đến các cơ quan chủ quản của công ty, neo người vị đang quản lý nhà mặt phố hoặc gửi lẻ loi đến Bộ Tài chính - đơn vị được giao chủ trì sắp đặt nhà ở...

Gia thời hạn nộp tiền mua nhà như thế nào?

Theo thông suốt tư 48, có ba trường hợp được xét gia kì hạn nộp tiền mua nhà phố thêm 24 tháng giả dụ hộ gia đình, cá nhân mua nhà phố ký hợp đồng mua nhà phố với cơ quan công năng cho đến ngày 31-12-2014.

Cụ thể, những hộ nhà được bố trí nhà phố ở hoặc nhà phố không có cỗi nguồn là nhà phố ở trước ngày 27-11-1992, nhưng nộp đơn xin mua nhà mặt phố sau ngày 6-6-2013 (mua nhà mặt phố theo biệt đãi và giá giao dịch của nghị định 34) được xét gia kì hạn số tiền mua nhà phố phải nộp.

Hộ gia đình, cá nhân tiếp tục được mua nhà phố ở cũ thuộc mua được nhà phố nước theo nghị định 61, đã nộp hồ sơ trước ngày 6-6-2013 nhưng ký hợp đồng sau thời điểm này được gia thời hạn đối với số tiền phải nộp lần đầu. Thời kì hạn 24 tháng tính từ ngày ký hợp đồng.

Hộ gia đình, cá nhân đã mua nhà mặt phố ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo nghị định 61 trước ngày 6-6-2013 mà trong năm 2014 phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính thì được xét gia hạn đối với tài chính còn lại. Thời thời hạn 24 tháng tính từ thời điểm phải xong bổn phận tài chính bán nhà đất biệt thự cầu giấy.

Hồ sơ xin gia hạn gồm giấy yêu sách gia hạn, giao kèo mua bán nhà mặt phố ở và giấy tờ liên lụy khác (nếu có) nộp cho Sở Xây dựng TP hoặc cơ quan quản lý nhà phố ở thuộc Bộ Quốc phòng.



D.Ngọc Hà


tuổi trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét