Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

TPHCM soát soát thêm 700 dự án đang tắt băng

TPHCM soát thêm 700 đề án đang đóng băng đảng

Đây đều là các dự án bất động sản nhà mặt phố ở đã được cấp phép nhưng đang ngừng tiến hành do nhiều lý do khác nhau.


UBND TPHCM vừa giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành dính dấp và các quận huyện rà soát, phân loại gần 700 dự án phát triển nhà ở đang tạm ngưng triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố để có biện pháp giải quyết thích hợp với từng loại dự án.


Sở Kế hoạch và Đầu tư được Thành phố giao đề xuất các biện pháp chế tài, xử lý đối với các dự án đăng ký đầu tư nhưng không triển khai cũng như xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra công trình kém chất lượng; song song đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và nhanh lẹ triển khai áp dụng mô hình PPP (hợp tác công - tư) trên địa bàn Thành phố.


Theo Sở Xây dựng Thành phố, từ đầu năm đến nay đã cấp hơn 17.700 giấy phép xây dựng với diện tích sàn xây dựng gần 4,3 triệu m2 bán nhà đất biệt thự cầu giấy ban biet thu lang quoc te thang long. Tuy nhiên, nhiều dự án chẳng thể triển khai hoặc xây dựng với công đoạn rất chậm, lí do do kinh tế khó khăn và cả lý do CĐT không đủ năng lực.


Liên quan đến việc thu hồi các dự án bất động sản "treo", tại cuộc họp vào cuối tháng 6, Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Luận cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay Thành phố đã có đồng ý thu hồi 209 dự án bất động sản BDS đã giao đất nhưng CDT chậm triển khai, với quy mô đất thu hồi trên 2.300 ha.


Theo ông Luận, trong điều kiện phân khúc bất động sản còn thiếu thốn như hiện nay, một số công ty cũng khó triển khai các dự án. UBND Thành phố coi xét trên tinh thần rất khách quan, nhà đầu tư nào còn học lực bắt đầu thì tiếp thô lỗ cho làm, ngược lại sẽ kiên quyết thu hồi.


"Thành phố không ép doanh nghiệp, nhưng để họ ‘ôm’ những dự án đất cát này thì nợ nần lang quân chất, không những ảnh hưởng túc trực tiếp đến quyền lợi của CĐT mà còn vung phí tài nguyên đất đai của Thành phố. Vì vậy, Thành phố rà soát hết mực kỹ và thu hồi một cách khách quan, công bằng", phát ngôn viên của UBND Thành phố nêu quan điểm.


Theo thống kê, trên địa bàn TPHCM hiện có 1.386 đề án tiến bộ nhà phố ở với diện tích hơn 11.770 ha. Trong đó, diện tích hoàn thành chiếm dao động 13%, khoảng 15% đang thi công dựng, 61,6% diện tích ngưng tiến hành và còn lại là đã bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư.


Về việc giải quyết nhà chung cư tồn kho, UBND Thành phố cho hay trong tổng số 14.490 nhà chung cư tồn kho vào thời gian cuối năm 2012, đến nay đã giải quyết được 6.970 căn (đạt 48,1%) với giá cả khoảng 11.850 tỷ đồng ban nha dat mat duong ven ho tay. Có 11 dự án xin chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, trong đó Thành phố đã chấp thuận cho 7 dự án đủ hoàn cảnh được chuyển đổi.


Trung Sơn


Vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét